Đến với Hà Giang, bạn sẽ được tìm thấy rất nhiều món ngon để thưởng thức. Mỗi món đều mang trong mình những đặc trưng riêng, sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau tại vùng cao nguyên núi đá. Vậy hãy cùng Halo đi tìm hiểu những món ăn đó là gì qua bài viết dưới đây nhé.

1.Mận Hà Giang 

Mận được trồng nhiều tại các xã Chiến Phố, Pố Lồ Đản Ván, Thàng Tín của huyện Hoàng Su Phì Hà Giang. Đây là huyện vùng cao núi đất, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp chính vì vậy đây là vùng cây mận máu sinh trưởng và phát triển tốt.

Mận đỏ ở Hà Giang còn có tên khác là mận máu hay Chí Kháy Là. Đây là trái cây đặc trưng của Hà Giang và được người tiêu dùng săn lùng mỗi khi tới mùa. Mận đỏ được thu hoạch vào đầu tháng 6, chín rộ trong khoảng tuần đầu tháng 6 đến đầu tháng 7. Khi chín quả sẽ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ mọng. Quả mận chín mọng, to tròn đều và khi ăn sẽ có vị ngọt thơm, giòn, mọng nước.

man ha giang

Nhắc tới mận Hà Giang người ta sẽ nhớ ngay đến mận Chiến Phố – nơi được mệnh danh là thủ phủ của cây mận máu. Tại Hà Nội, mận đỏ Hà Giang đầu mùa đang được rao bán với mức giá 60.000 – 80.000đ/kg. Trước đây, mận được trồng nhỏ lẻ với số lượng ít nhưng trong giai đoạn hiện nay nhận thấy giá trị kinh tế của cây mận đem lại thì đồng bào nơi đây đã mở rộng diện tích trồng mận để kiếm thêm thu nhập.

Cây mận máu Hà Giang tương đối dễ trồng, không kén đất. Chỉ cần đào cây con trong vườn, đào hố đặt cây giống xuống và lấp chặt đất. Sau khi trồng được 3-4 năm cây mận bắt đầu cho quả. Sau Tết Nguyên đán nếu có dịp đến với các xã của huyện Mù Cang Chải du khách sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng và check in hoa mận trắng xóa khắp các bản làng khi đi tour du lịch Giang. Thời điểm cây ra hoa và đậu quả non cũng là lúc thời tiết giao mùa, xảy ra tình trạng mưa đá, giông lốc chính vì vậy đây là thời điểm người dân tập trung chăm sóc cây. Đồng bào nơi đây tiến hành chằng néo các cành cây nhằm hạn chế thấp nhất quả rụng do mưa giông.

Mận đỏ Hoàng Su Phì đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Hà Giang được nhiều người biết đến. Với giá trị kinh tế cao, mận đỏ đã trở thành nguồn thu nhập chính giúp đồng bào các huyện vùng cao ở Hà Giang phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Hà Giang vào mùa mận chín bạn đừng quên thưởng thức mận đỏ – thứ nông sản tuyệt vời nơi rẻo cao này.

2.Cơm lam Bắc Mê

Hà Giang trong bản đồ du lịch của giới xê dịch được biết đến như một vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với núi non trùng điệp, dòng sông Nho Quế chảy ngang qua có màu lục bích, hay hẻm vực Tu Sản – Hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á. 

Không chỉ thế, vùng đất Đông Bắc này còn có một danh sách dài nhiều món ăn ngon được chính bàn tay khéo léo anh em dân tộc của ta làm ra, vì thế mang trong mình một hương vị rất riêng. Bên cạnh những món đặc sản như xôi ngũ sắc, cháo ấu tẩu hay lạp xưởng gác bếp thì món cơm lam Bắc Mê của Hà Giang cũng là một đặc sản tinh túy được nhiều du khách ưa chuộng. 

com lam bac me ha giang

Có thể nói cơm lam Bắc Mê chính là một trong những đặc sản tinh túy của Hà Giang khi được chế biến từ những hạt gạo ngọc của trời đất, nơi những cánh ruộng bậc thang trở vàng ươm mỗi tháng Chín. Cơm lam bây giờ không chỉ còn là một món ăn, mà đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của dân tộc vùng Đông Bắc. 

Món ăn có được sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa gạo nếp và hương tre, hòa quyện vào nhau khi nướng trên bếp than hoa. Khác với ở các thành phố hiện đại, cơm phần lớn được nấu bằng nồi điện, niêu, thì món cơm lam ở đây được người dân sử dụng ống tre, nứa để đựng cơm. “Lam” ở đây chính là dùng ống tre, nứa để nấu thức ăn. Và cũng nhờ vào cách nấu dân dã này mà đã mang lại hương vị hấp dẫn cho món cơm khiến Cơm lam Bắc Mê níu chân biết bao du khách khi đến với vùng cao Đông Bắc Hà Giang. 

3.Thắng dền 

Thắng dền là món ăn dân dã nổi tiếng tại Hà Giang, được người dân miền biên cương sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Món ăn được chế biến khá đơn giản tuy nhiên hương vị lại vô cùng độc đáo khiến du khách thưởng thức rất đông khi ghé tới Hà Giang.

Đa số du khách khi nhìn thấy món ăn này sẽ liên tưởng đến bánh trôi nước ở dưới miền xuôi. Bởi nó được nặn thành hình tròn, với nguồn nguyên liệu chính làm từ gạo nếp ăn kèm phần nước dùng ngọt ngọt pha chút vị cay se và hương thơm của gừng.

thang den ha giang

Hiện nay, có hai loại thắng dền chính đó là thắng dền chay và thắng dền nhân đậu xanh. Những viên bánh nhỏ xinh với đa dạng màu sắc, được nặn vừa ăn thích hợp để thưởng thức vào thời tiết se lạnh đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn.

Không những thế, tùy thuộc vào từng khẩu vị mà món ăn được gia giảm độ ngọt cũng như vị cay tê của gừng khác nhau. Bên cạnh đó, đậu phộng rang là món ăn kèm mang đến độ béo ngậy cho thắng dền được đông đảo thực khách yêu thích.

4.Bánh Tam giác mạch 

Hà Giang được nhiều người biết đến là cao nguyên đá nổi tiếng phía Bắc của Việt Nam. Nơi đây hàng năm thu hút rất nhiều khách đến thăm quan, thưởng ngoạn cảnh đẹp. Thời điểm khoảng tháng 10, tháng 11 khi mà hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ. Tuy nhiên, ít người biết rằng, loài hoa đẹp này lại là nguyên liệu để làm món bánh đặc sản của vùng này.

banh tam giac mach ha giang

Khi hết mùa hoa, người dân sẽ thu hoạch hạt của hoa tam giác. Hạt sẽ được mang về, phơi khô và xay thành bột. Hạt hoa tam giác mạch nhỏ nhưng có giá trị dinh dưỡng cao. Thường nó sẽ chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, selen… có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, hạt của nó cực kỳ an toàn, do được trồng trong môi trường tự nhiên, không độc hại.

Vì thế, mà những chiếc bánh tam giác mạch Hà Giang được làm ra cũng cực kỳ an toàn. Không những vậy, nó còn mang đến vị ngon, thơm khiến người ăn nhớ mãi. Đặc biệt là thích thú khi quay trở lại đây thưởng thức lần tiếp theo.

5.Mèn mén Hà Giang 

Trong mèn mén Hà Giang, cái tên mèn mén được bắt nguồn từ tiếng Quan Hỏa Trung Quốc có nghĩa là bột ngô hấp. Dù mèn mén được làm từ một nguyên liệu hết sức bình thường nhưng lại đem đến cho du khách cảm nhận rất thú vị bởi hương vị thơm ngon đặc biệt. 

Hương vị đặc biệt của mèn mén Hà Giang có được là bởi nó được chế biến từ giống ngô ngon nhất của vùng, ngô đã lai hay ngô nơi khác cũng không có được hương vị thơm ngon giống như ngô địa phương này.

men men ha giang

Cách làm mèn mén Hà Giang không quá phức tạp, nhưng nó lại đòi hỏi nhiều công đoạn. Đặc biệt món ăn này cần đến những đôi bàn tay khéo léo có kinh nghiệm để làm ra thành phẩm ngon nhất. Món ăn này được người dân truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ sau, vì vậy mà mèn mén Hà Giang đã trở thành truyền thống của người H’Mông.

Đã thử qua các loại đặc sản khác của Hà Giang như: Rượu ngô Hà Giang, Mật ong bạc hà Hà Giang hay Rêu nướng Hà Giang thì đừng bỏ qua cả mèn mén Hà Giang bạn nhé.